ตารางวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
รายวิชาภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
K |
กระบวนการ
P |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
A |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
c |
สาระที่
๑ การอ่าน
มาตรฐาน ท ๑.๑ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ
แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
|
-
การใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต
|
-
ใช้กระบวนการอ่าน
-
นำไปใช้ตัดสินใจ
- แก้ปัญหา
|
-
มีนิสัยรักการอ่าน
|
-
ความสามารถในการคิด
-
ความสามารถในการสื่อสาร
-
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-
ความสามารถในการแก้ปัญหา
|
ม.๑/๑
อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้องไพเราะ
และเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
|
การอ่านออกเสียง
ประกอบด้วย
-
บทร้อยแก้วประเภทต่างๆ เช่น บทความ นวนิยาย และความเรียง
-
บทร้อยกรอง เช่น โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ร่าย
และลิลิต
|
-
การอ่านออกเสียง
|
-
ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
|
-
ความสามารถในการคิด
-
ความสามารถในการสื่อสาร
|
ม.๑/๒
ตีความ
แปลความ และขยายความเรื่องที่อ่าน
|
การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆ
เช่น
-
ข่าวสารจากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่าง
ๆ ในชุมชน
-
บทความ
-
นิทาน
-
เรื่องสั้น
|
-
จับใจความสำคัญ
|
-
|
-
ความสามารถในการคิด
|
ยังไม่สมบูรณ์นะครับ
ตอบลบ