วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

วิเคราะห์ตัวชี้วัดและมา



ตารางวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
สาระสำคัญ

K
กระบวนการ

P
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
A
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
c
สาระที่ ๑ การอ่าน
มาตรฐาน  ท ๑.๑ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
- การใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต
- ใช้กระบวนการอ่าน
- นำไปใช้ตัดสินใจ
- แก้ปัญหา
- มีนิสัยรักการอ่าน
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
ม.๑/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว   และบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้องไพเราะ และเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน 
การอ่านออกเสียง ประกอบด้วย
- บทร้อยแก้วประเภทต่างๆ เช่น บทความ      นวนิยาย และความเรียง
- บทร้อยกรอง เช่น โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ร่าย  และลิลิต
- การอ่านออกเสียง
- ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการสื่อสาร
ม.๑/๒ ตีความ แปลความ และขยายความเรื่องที่อ่าน
การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆ เช่น
- ข่าวสารจากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ในชุมชน
- บทความ
- นิทาน
- เรื่องสั้น  
- จับใจความสำคัญ
-
- ความสามารถในการคิด

1 ความคิดเห็น: